Trong 10 năm qua, kể từ năm học 2012 – 2013, phương án xét tuyển vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến nay đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập và không còn phù hợp, việc đánh giá, xếp loại học sinh chưa đúng thực chất, làm cho học sinh thiếu động lực học tập, không đảm bảo được sự khách quan, công bằng; chất lượng đầu vào lớp 10 của học sinh chưa đảm bảo sẽ có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng giáo dục ở cấp THPT… Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thiện dự thảo Phương án tuyển sinh lớp 10 theo phương thức thi tuyển kết hợp với đánh giá kết quả rèn luyện, học tập trong 04 năm học ở cấp THCS của học sinh nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học bậc Trung học Phổ thông trong thời gian đến.
Tại Hội nghị, các ý kiến đều đồng tình với phương án và cho rằng “đã học thì phải thi và thi tuyển sẽ tạo ra công bằng, nâng cao chất lượng”.
Cạnh đó, cũng có ý kiến băn khoăn về thời điểm áp dụng, cho rằng sự thay đổi phương thức tuyển sinh sẽ tác động sâu rộng đến nhiều gia đình có con em đang học cấp THCS nên cần đẩy mạnh tuyên truyền và cần có độ trễ về thời gian để ngành giáo dục chuẩn bị kỹ hơn, phụ huynh, học sinh có thời gian chuẩn bị tâm lý và đón nhận thay đổi.
Về điểm xét trúng tuyển, theo cô Phan Thị Mỹ Thanh – Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Dư, huyện Phú Ninh cho rằng điểm chênh lệch giữa 2 mức đánh giá kết quả rèn luyện, học tập trong 4 năm học ở THCS chỉ 0,25 điểm là quá thấp vì kết quả rèn luyện của 1 năm là cả quá trình phấn đấu tích lũy kiến thức và là hình thức đánh giá đúng năng lực của từng học sinh. Do đó, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần xem xét kỹ vấn đề này.
Cô Hà Thị Thu Sương – Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh hoàn toàn thống nhất với dự thảo Phương án vì cho rằng đây là Phương án đảm bảo sự công bằng cho mọi thí sinh khi tham gia tuyển chọn vào lớp 10 đúng với quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT; tạo động lực trong dạy và học của giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Quảng Nam hiện nay.
Ngoài ra, tại Hội nghị các đại biểu còn tham gia trao đổi, phản biện một số nội dung liên qua đến sự cần thiết của phương án, tính khả thi phù hợp của phương án so với quy định pháp luật hiện hành; đồng thời đánh giá các nội dung đề cập tại dự thảo như: đối tượng, phương thức, phân tuyến tuyển sinh, đăng ký nguyện vọng…
Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Võ Xuân Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị Ban Thường trực Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp, phản ảnh đầy đủ các ý kiến tại Hội nghị gửi đến cơ quan chủ trì soạn thảo theo quy định./.
Tác giả bài viết: Lĩnh Vương
Nguồn tin: ubmttqvn.quangnam.gov.vn
Ý kiến bạn đọc